Tuesday, November 1, 2011

น้องสาวสตีฟ จ็อบส์ เผยคำพูดสุดท้ายก่อนตาย "Oh Wow"

หนังสือพิมพ์ The New York Times ตีพิมพ์บทความสรรเสริญผู้ตาย (eulogy) ของ Mona Simpson น้องสาวแท้ๆ ของสตีฟ จ็อบส์ ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์วาระสุดท้ายของเขาด้วย
Mona Simpson เป็นน้องสาวร่วมพ่อแม่เดียวกันกับจ็อบส์ แต่สองคนนี้ได้เจอกันครั้งแรกเมื่อ Mona อายุ 25 ปี เพราะจ็อบส์ถูกยกให้เป็นลูกเลี้ยงคนอื่น ในขณะที่ Mona อยู่กับแม่ที่แต่งงานใหม่ ทั้งสองคนเจอกันเมื่อจ็อบส์เริ่มประสบความสำเร็จในชีวิตแล้ว แต่ก็เข้ากันได้ดี ปัจจุบัน Mona ประกอบอาชีพนักเขียน ผลงานบางเรื่องถูกนำไปแปลงเป็นภาพยนตร์ เช่น Anywhere But Here (ประวัติในวิกิพีเดีย)
Mona พูดถึงจ็อบส์ว่าเป็นคนขยันทำงานมาก และรักครอบครัวมาก เขาไม่ชอบตามเทร็นด์ของสังคม แต่ชอบคบกับคนที่มีอายุไล่เลี่ยกับตัวเขาเอง เขาเคยบอกกับ Mona ว่าถ้าเขาเติบโตมาในแบบอื่น เขาอาจจะเป็นนักคณิตศาสตร์แทน
Mona เปิดเผยว่าสตีฟ จ็อบส์ต้องเปลี่ยนนางพยาบาลถึง 67 คน จนกว่าจะเจอนางพยาบาล 3 คนที่เข้ากับเขาได้ และอยู่กับเขาจนวินาทีสุดท้ายของชีวิต หลังการปลูกถ่ายตับ เขาก็ต้องหัดเดินใหม่อีกครั้ง ซึ่งภรรยาของเขามีส่วนช่วยให้กำลังใจเขามาก
นอกจากนี้ ช่วงที่เขานอนโรงพยาบาล เขาร้องขอสมุดบันทึกและวาดไอเดียต่างๆ ที่อยู่ในหัว ซึ่งมีทั้งอุปกรณ์ที่ช่วยถือ iPad สำหรับคนที่นอนโรงพยาบาล, เครื่องเอ็กซเรย์ดีไซน์ใหม่ และห้องพักคนไข้ที่เขาอยากให้เป็น
Mona เล่าว่าคนในครอบครัวไม่มีใครรู้ว่าวาระสุดท้ายของจ็อบส์จะเกิดขึ้นเมื่อใด วันที่เขาอาการดี เขาจะเรียกคนที่แอปเปิลมาคุยงาน และเดินหน้าโครงการต่อเรือที่เขาทำมานาน โดยมีทีมช่างจากเนเธอร์แลนด์เป็นผู้ช่วย
เช้าวันก่อนวันที่เขาเสียชีวิต เขาโทรหา Mona ให้เธอรีบเดินทางมาที่ Palo Alto เพื่อมาดูใจเขา เมื่อเธอบอกว่ากำลังอยู่ระหว่างทางไปสนามบิน เขาก็บอกลากับเธอ เพราะเกรงว่าเธอจะไปไม่ทัน แต่เมื่อเธอไปถึง เธอก็พบว่าเขายังมีสติดี และใช้เวลาพูดคุยกับเพื่อนของเขาที่แอปเปิลเป็นครั้งสุดท้าย จากนั้นเขาขอโทษ Mona ที่ไม่มีโอกาสแก่เฒ่าไปด้วยกันตามที่สัญญาไว้
หมอบอกว่าเขามีโอกาส 50/50 ที่จะรอดพ้นคืนนั้น ซึ่งเขาผ่านมาได้
ส่วนวาระสุดท้ายของจ็อบส์แวดล้อมด้วยสมาชิกของครอบครัว เขามองดูหน้าญาติสนิท ภรรยา และลูกๆ ก่อนจะพูดประโยคสุดท้ายซ้ำกันสามครั้ง
OH WOW. OH WOW. OH WOW.
ที่มา Blognone.com  และ Unigang.com

No comments:

Post a Comment